Wednesday, April 1, 2009

Kwentong pag ibig ,Pag-wawakas!



Habang nasa Jeddah si Harry, si Rysa naman ay laging may sakit sa Riyadh, pabalik-balik sya sa hospital, at dahil sa kalagayan nya iniwan nalang sya nila Princess, na dapat talagang kasama sya sa London, dahil si Rysa ang translator ng amo.

Sa araw-araw tumatawag si Harry para kahit sa telepono ay maramdaman nilang mag kalapit sila, hindi sinasabi ni Rysa ang kalagayan nya, ayaw kase nyang mag alala ang nobyo.Sa araw na ito babalik nanaman sya sa doktor, nay puring....hirap napo ako sa mga Doktor sa ospital don, hindi sila marurunong, medical sila ng medical sakin di nila malaman kung bakit ako laging may lagnat, ayoko napo sa ibang lahing doktor, ilipat nyo po ako sa Filipino doktor.

pag kasabi ni rysa ng ganon, lumakad na nga sila sa ibang hospital, sinabi nya ang mga nararamdaman nya, at ang kutob nyang baka buntis sya! lumipas ang ilang sandaling pag susuri, lumabas nga sa resulta na 16 days na syang buntis.pag uwe nya ng bahay, itinapon na nya ang mga gamot na ipinaiinom ng mga naunang doktor.takot at saya ang nararamdaman nya ng mga sandaling yon.

Anon gagawin ko...wala kaming hawak na papel ni harry, bawal na bawal ang kalagayan ko dito. Ipinaalam agad ng secretary sa princessa ang kalagayan ni Rysa, masaya ang lahat dahil madaragdagan daw ang pinay sa palasyo, bukod doon, may magiging laruan sila. wala ring problema sa palasyo ang kalagayan nya, pro...sa pag lipas ng mga buwan, ang daming naiisip ni Rysa sa mangyayari sa anak nya, werdo...pero...tulad ng.....

Paano kung kunin nila anak ko pag labas??????hindi nila saken bigay!anong laban ko ni wala akong papel na hawak na kasal ako! malayo pa si harry.hinayaan na rin ni rysa na di ipaalam kay harry ang balak nyang pag uwe,naisip nya kase na baka mag ka problema pa, makulong pa silang dalawa.nag paalam na si rysakay princess na alaga nya, na pag...5 buwan na tyan nya eh...uuwe na sya, pnayagan naman sya.

Hanngang dumating ang araw ng alis nya, yon din yong time na nag kausap sila ni harry, sinabi nya na uuwe na sya, kase malaki na ang tyan nya. ayaw pumayag ni harry, sana raw sinabi ko na mag papakasal kame sa riyadh...para dina ako umuwe, gusto ko nga sana yon, pero alam kong mahirap yon sa ngayon, dahil....bago pa lang sya sa work nya at isa pa...nararamdaman kong may kahinaan ang katawan ko now, how can i work diba.

Lumipas ang mga buwan at wala silang communication to each other, dahil narin sa palipat-lipat na tirahan, tampulan ng tsimis ang pag bubuntis ni ryza, bulungan na arabo daw ang ama ng anak ko, huh! who care's, basta ang alam nya, nag mamahalansila ng ama ng anak nya.wala syang pakialam sa mga sinasabi ng mga taong mapang husga.kahit malayo si harry kay indi ito pumapalya ng pag sulat at minsan nakakatawag din.(dipa kase uso cp noon)

hanngang isilang na ni Ryza ang anak nila ni harry, ang tanging kasama lang nya sa bahay ay ang kanyang mama, at pag lipas ng isang taon at kalahati umuwe si harry sa kanyang mag ina at kahit ayaw lumapit ng anak nya ay masayang masaya sya, at sa di kala unan ay naging malapit narin sa kanya ang anak.

S a napaka bilis na pag lipas ng panahon..13 years na pala ang nakalipas, masayang masaya pa rin ang mag asawa, lalo na't binabalik nila sa alalaala kung pano sila nag kakilala at nag simula ang kanilang pag mamahalan, sa ngayon wala nang mahihiling si Ryza. Kuntinto na sya kapiling ang mapag mahal na asawa at tatlong anak. Maraming salamat po sa pag tangkilik ng kwento ko, he!he! sana po wag kayong mag sawa.

No comments: